Dự án tuyến đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông
Chủ đầu tư | Bộ giao thông vận tải |
Nhà thầu thi công | GeoVietnam |
Giá trị thực hiện | 180 tỷ đồng |
Quy mô | 23 ha |
Vị trí dự án | Thành phố Hà Nội |
GeoVietnam triển khai | - Thi công san lấp và xử lý nền khu vực Depot, - Thi công xử lý nề và kết cấu đường vào/ra, đường thử tàu |
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông là một trong những dự án trọng điểm được ưu tiên xây dựng trong hệ thống giao thông đường sắt Việt Nam để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của vận tải công cộng trong thành phố Hà Nội. Tuyến đường chạy các qua quận Đống Đa, quận Thanh Xuân và quận Hà Đông của thành phố Hà Nội. Điểm xuất phát của tuyến bắt đầu tại nút giao nhau giữa đường Cát Linh và đường Giảng Võ, quận Đống Đa, chạy ven tuyến đường Hào Nam theo hướng Đông Bắc Tây Nam, đi qua đường Hoàng Cầu đến đường Láng, sau đó chuyển hướng ven sông Tô Lịch và tiếp tục đi dọc theo giải phân cách đường Nguyễn Trãi về Hà Đông. Điểm cuối của tuyến là bến xe Hà Đông mới cạnh quốc lộ 6.
Chiều dài toàn tuyến là 13,069 km, đều là tuyến đường sắt trên cao, tổng cộng lắp đặt 12 nhà ga, khoảng cách bình quân giữa các nhà ga là 1156 m.
Toàn tuyến đặt 1 khu Depot theo hướng Đông Nam của nhà ga Hà Đông. Khu Depot với chiều dài khoảng 560m, rộng khoảng 320m, cùng với hai đoạn tuyến đường sắt kết nối vào và ra có chiều dài khoảng 1500m, tổng diện tích khoảng 23 ha. Căn cứ vào đặc điểm xây dựng, khu vực Depot có thể được chia ra thành các khu vực chính như sau:
- Khu vực trung tâm nhà điều hành, tổng diện tích xấp xỉ 5,3 ha;
- Khu nhà kho và xưởng sửa chữa liên hợp (tổng diện tích gần 8,7 ha);
- Khu vực tuyến đường dẫn ra - vào, kết nối từ cầu cạn đến khu vực chính của Depot (dài khoảng 800m, tổng diện tích 3,47 ha).
- Khu đường ray chạy thử và đường nối đến khu vực chính của Depot (tổng diện tích khoảng 2,78 ha);
- Khu vực dự trữ để xây dựng các hạng mục khác ở giai đoạn tiếp theo (diện tích 2,8 ha);
- Khu đất phủ xanh.
THÔNG TIN HẠNG MỤC XỬ LÝ NỀN BẰNG PHƯƠNG PHÁP HÚT CHÂN KHÔNG KẾT HỢP GIA TẢI TRƯỚC KHU DEPOT:
- Diện tích XLN bằng hút chân không kết hợp gia tải trước: ~ 10ha
- Chiều sâu cắm bấc thấm: 28m
- Áp suất chân không thiết kế:> 80kPa
- Chiều cao cát gia tải: 3.7m
- Chiều sâu tường sét: 25m
YÊU CẦU KỸ THUẬT
- Sức chịu tải về yêu cầu: 120kPa
- Độ lún do xử lý nền: 170cm-190cm
- Độ cố kết của nền: > 97.5%
MỘT SỐ HÌNH ẢNH THI CÔNG XỬ LÝ NỀN BẰNG PHƯƠNG PHÁP HÚT CHÂN KHÔNG KẾT HỢP GIA TẢI TRƯỚC:
Thi công tường sét
Thi công lắp đặt thiết bị quan trắc
Thi công lắp đặt bàn đo lún mặt
Ghi chép số liệu quan trắc
THÔNG TIN HẠNG MỤC XỬ LÝ NỀN BẰNG PHƯƠNG PHÁP CỌC BÊ TÔNG ĐƯỜNG KÍNH LỚN ĐỔ TẠI CHỖ (PCC) KHU DEPOT:
- Chiều dài phạm vi xử lý là 1200m, chiều rộng 18.4m ~ 19.9m
- Chiều dài cọc: 16.5m ~ 19.0m
- Đường kính cọc: 1.0m
- Khoảng cách giữa các cọc: 3.0m x 3.0m
MỘT SỐ HÌNH ẢNH THI CÔNG CỌC PCC:
Thi công cọc PCC
Thi công cọc PCC
Kiểm tra chất lượng cọc bằng thí nghiệm PIT